Funny moments in the UAE

Bumibili ako sa food court:

                Vendor: “What drinks you want?”

                Kiko: “Pepsi please”

                Vendor: “Normal?”

                Kiko: “Ha? Yes I’m normal, how about you? Are you normal?”

                Vendor: “No, no, diet pepsi or normal pepsi?”

                Kiko: “Ahhh.. you mean regular?.. ok  regular please”

Wala na bang training ang mga staff sa tamang terms sa pagkain? Tinatanong ako kung “Normal” daw?

 

 

 

Nakasakay ako sa bus noon nasa Dubai pa ako, puno ang bus at madaming pinoy at indiano. May isang indiano na ang lakas ng putok at sabay taas ng kamay, di nakatiis ang isang kabayan at kinalabit ang indianong malakas ang putok.

                Kabayan: “my friend…. can you lower your weapon?”

Weapon daw o! bigla na lang akong napa ngisi, binaba naman  ng indiano ang kanyang kamay.

 

 

 

Nakasakay ulet ako ng bus sa Dubai, sa likod ko may nagsasalita, English indiano ang naririnig ko at akala ko indiano, dahil maingay sa tenga balak ko sanang tignan ng matagal para mahiya, pag lingon ko pinoy pala, naku pu! Sayang kabayan ang pinag aral sa iyo ng nanay at tatay mo sa high school kung mag eenglish indiano ka rin lang… finish and too much problem yan!

 

 

 

 

Nakasakay ako ng taxi sa Dubai, at nagbibigay ako ng directions sa driver:

                Kiko: “My friend, go straight and after the next signal you turn left, ok?”

                Driver: “OK”

Pagdating sa next signal nag “U” turn ang mokong

                Kiko: “wait, wait… I told you,  “ you turn left after signal not “U- turn”

                Driver: “ yes, yes , I did, you said “U” turn left… shuhada!”

Oo nga naman ako pa mali, hay naku mga english nila dito mapapamura ka.

 

 

  

Mga nakakatuwang terms ng mga taga UAE

                Finish – ginagamit ito sa kahit ano, basta kung tapos ka ng mag trabaho, kung naubos na ang       pagkain, kung wala ng bakanteng upuan sa sine ang sagot lagi “Finish” dapat understood na yun….  “finish na nga no”

                Take Away o kaya Parcel – kapag nag take-out ka ng pagkain, tanong sa iyo take away?

                Too much – basta kahit ano sobra “too much” ang sinasabi nila

                Problem – kahit hindi problema yan “problem” pa rin para sa kanila.

                Lift – is equal to elevator

                WC (water closet) – is equal to C.R. (toilet)

                Signal – is equal to traffic light signal

                What to do? – madalas sabihin ito kapag wala na silang mapaliwanag o magawa sa mga kapalpakan nila.

 

 

 

 

3 Comments

Filed under Buhay UAE

3 responses to “Funny moments in the UAE

  1. hello, kiko.

    ansipag mag-post, ah?🙂 ‘yong use of normal, medyo hindi normal ‘yon, ahaha.

    but the rest of the words, medyo naririnig ko na rin maski nasa pinas ako. medyo kanya-kanya yata ‘yan, e. i mean, kanya-kanyang lugar, kanya-kanyang groups of people, kanya-kanya ring usage at evolution ng words, in particular and of language, in general.

    maski dito sa atin, sa ortigas at sa makati, pagpasok mo sa malalaking buildings, ang sasabihin rin sa ‘yo ng staff sa front desk, ” This way to the lift, ma’am/sir.” na kung iisipin mo, hindi usual dahil British ang lift, e. ‘yong parcel, hindi gaanong used na word dito sa atin.

    tingin ko, funny sila pakinggan pag di pa tayo gaanong familiar. the first time i heard the phrase crappy shit, sobrang funny rin para sa ‘kin. yon lang…🙂

  2. Marami ding ‘weapons’ dito sa Singapore pero nilalayuan ko na lang kapag hindi ko na kaya ang amoy. LOL!

Leave a Reply

