Kapag puno na ang salop

Kailan dapat sabihin sa tao na tama na at sumosobra ka na? natanong ko lang ito dahil sa malapit ko ng sentensyahin ang aking team member dahil sa kapalpakan ginagawa niya. Hindi naman ako masamang tao o masamang boss, binigyan ko siya ng isang taon para magbago at mag improve, hindi naman masama ang ugali ng tao, sa tutoo lang mabait na tao siya, kaya lang ang departamento at ako ang laging nagigipit sa mga kapabayan niya. Hindi ako nag eemo sa post kong ito, kailangan ko lang ikategorya ang mga sumusunod na katangiana kung bakit dapat ng kalusin ang isang empleyado. Pakiusap hindi ako masamang tao o mayabang kung yun ang iniisip ninyo, may responsibilidad ako sa kumpanya na suriin ang kakayahan ng isang empleyado at ako rin ay susuriin ng aking boss sa aking kakayahan.

Dahilan para matangal sa trabaho:

  1. Petiks – ang petiks ay ang pag fafacebook ng isang oras o higit pa sa opisina, lalung lalu na kung madaming ginagawa, (kung walang ginagawa ok lang) ang hirap pa nito mabagal magtrabaho para hindi maubusan ng trabaho at para huwag bigyan ng dagdag na trabaho. Napansin ko ito sa aking kasama, isang taon kong tiniis ito, ok lang sana kung natatapos niya ang trabaho niya sa tamang oras at tama ito, kaya lang ay ako pa ang uulit ng mali niya dahil sa hindi ko alam kung nagtatangahan lang siya o talagang tanga lang, nasabi ko na ba sa inyo na indiano ang kasama ko sa trabaho?
  2. Paulit ulit na pagkakamali, hindi tayo perpekto alam ko yun, ako din ay nagkakamali, pero kung sampung beses ka ng nagkamali sa ginagawa mo iba na ibig sabihin niyan, “special child” ka na.
  3. Late o palaging absent – kahit sino naman na lalate/absent sa trabaho paminsan minsa pero kapag araw araw na late ay habit na yan, sinama ko lang ang kategoryang ito dito, pero in fairness sa kasama ko (na malapit ko ng kalusin) hindi naman siya late palage.
  4. Tamad mag overtime – sino nga ba naman ang may gustong mag overtime, hindi ako pabor sa overtime pero kung ang kumpanya nyo ay hindi naman palagi nag rerequest ng overtime at madalang pa sa bigote ng pusa ang overtime at tatamarin ka pa at kokontra, siguro magbakasyon ka na lang ng tuluyan,

Madami pang dahilang kung bakit ka dapat sibakin sa trabaho, meron dyang ang mga criminal charges katulad ng pagnanakaw, rape o kaya murder, pero itong apat ang madalas basihan. Sa tutoo lang naawa ako sa team member ko, gusto ko syang pagbigyan kaya lang talaga sigurong hindi na magbabago ang “style” niya sa trabaho, hindi ko alam kung may kinalaman ba ito sa lahi niya at pagiging pilipino ko, hindi ko tinuturing ang sarili ko as “racist” patas naman ako sa ibang lahi huwag lang paamoy ang kilikili nila.

 

 

 

Leave a comment

Filed under Life as we know it

Leave a Reply

