Sa mga Salita

Ito po ay ang aking tanging partisipasyon sa pakisuyo ni Doon po sa amin ang kagustuhang ilagda sa wikang pilipino ang tula ni Elizabeth Jennings.

Ang Gayuma

Casting a Spell

 

Matutong gumawa ng gayuma, matagal bago matuto nito

Learn a spell. It takes some time

 

Una kailang ng isang regalo galing sa gagayumahin

First you must have the gift of rhyme, 

 

Kailang din ng isang litrato nito

New images, a melody. 

 

Ibigkas ang mga orasyon

Verse will do but poetry

 

Kapag sinuswerte baka pumunta pa sa iyo

Sometimes will come if you have luck.

 

Mag pa-tugtog ng silindro para maakit

Play tunes, blow trumpets, learn to pluck

 

Harana ay isa sa mabisang gayuma

The harp. The best of spells are cast

 

Kapag nasulat mo na ang orasyon

When you have written words to last,

 

Lagyan ng tono para mas epektibo

Rich in subtle rhythms and

 

Sa tamang salita ang orasyon ay mabisa

Right words which most will understand.

 

Ang pag gawa ng gayuma ay dapat ilihim

Casting a spell’s a secret skill

 

Na tunay na mabilis at mabisa

Which few learn fast. No act of will

 

At nakasalalay sa inyong kamay ang resulta

On your part hands the gift to you.

 

Sa orasyong kagulat gulat ito ay mapapansin

Words must surprise yet ring true.

 

Huwag maniwal sa mga pekeng magkukulam

False sorcerers are everywhere

 

Dahil ang tunay na gayuma ay ang malalim na pagmamahal

But the true magic’s deep and rare.

 

7 Comments

Filed under All about blogging and bloggers

7 responses to “Sa mga Salita

  1. Galing! At ang bilis, ha? Well-appreciated kiko, salamat. Lagyan mo naman ng link sa comment mo sa post ko.

    Ikaw na ang maagap, kiko. Halatang maalam ka pag usapang gayumahan, ahaha. peace!🙂

  2. hang galing mo naman sir kiko.. bigla ako nahiya mag translate nyahaha magbabasa na lang ako

    ito ang gusto ko dito … Dahil ang tunay na gayuma ay ang malalim na pagmamahal

    100 pogi points from lambing😉

  3. Sphere

    parang ngayon lang yata ako dinala ng tadhana ko dito buti na lang nagayuma ako xD

    mahaba habang backread ito ah…
    🙂

Leave a Reply

