Top 10 na pwedeng gawin kapag umuulan at wala kayong magawa

Matagal na akong hindi gumagawa ng top 10 na pananaw ko sa buhay ay nabasa ko sa pinas na suspended ang klase sa NCR dahil sa lakas ng ulan kaya eto ang top 10  ko.

  1. Food triping  – ano pa nga ba, lahat naman tayo eto ang paborito kung may makakain, pero kapag umuulan kahit ano lang ay masarap, mapa tuyo at sinangag na may bawang at kape, itlog at kamatis na may kasamang kanin lamig, inihaw na isda na feeling mo nasa beach ka dahil sa lamig at ulan at syempre ang mga may sabaw katulad ng sinigang, goto, arrozcaldo, lomi, sotnaghon, sopas o kay ay mg fishball, kwek kwek, isaw, helmet, beta max.
  2. Toma to the max – hindi mawawala ang imuman lalo na kung magkakasama kayong sunog baga at nagkatinginan at sabay labas ng pera, bilog man yan o red hourse, pero mas masarap kung hard drinks ang iniinom lalung lalu na kung malamig na at medyo nababasa kayo ng tubig sa ulan. Kahit anong pulutan yan pwede na, karamihan magkasama ang dalawa – food trip at inuman, sabayan mo pa ng kantahan sa gitara (dahil di pa uso noon ang karaoke)
  3. Maligo sa ulan – naalala ko pa noong kabataan ko na masaya kaming naliligo sa ulan, minsan may kasamang harutan pa yan, at kung nag iinuman kayo malamang maliligo kayo sa ulan pampa alis ng tama.
  4. Mag sound tripping – halos sabay sabay yan  kung tutuusing mo, toma, food trip at sound trip na may kasabay na sayaw, para bang walang problema sa mundo at mga pawang mga adik kayo na walang ginawa kung hindi magsaya to the max.
  5. Mag movie marathon karamihan ikaw lang mag isa sa bahay at ayaw mo ng may makausap, o wala na kayong pera ng barkada at may hang over pa kayo kaya movie trip naman ang binabanatan ninyo, mapa bold man yan o action, comedy basta mapalipas lang ang oras.
  6. Matulog ng matulog – sigurado ako lahat ito ang trip kapag umuulan lalung lalu na kung may katabi,  o kayay lasing ka na at inaantok ka na.
  7. Mag basa – bibihira lang talaga sa pinoy ang mag basa, hindi ko sana lalagay ito dahil ang alam basahin ng tipikal na pinoy at komics (kung meron pa) o kaya’y tabloids
  8. Mag internet, Maglaro ng psp video games – noong kabataan ako ay wala pang internet at bibihira din ang mga video games, family computer pa ang tawag naming dun. Sa mga kabataan ngayon kahit hindi umuulan eto pa rin ang madalas na gawin sa bahay, din a uso sa kanila ang mga tradisyunal na larong pinoy.
  9. Mag sugal –karamihan mga matatanda sa aming lugar ang naglalaro nito, sa aming mag babarkada may konting sugal din, tong-its man yan o pusoy, pero may kasamng inuman yan at kantyawan.
  10. Sex – dapat yata hindi ko simana ito dahil gusto kong maging rated PG ang blog ko he he he, pero sa umamin kayo o hindi masarap mag sex kapag umuulan, mag tikol man yan o sa minamanahal mong katulong ..  este sa asawa pala. (bad ako). Huling item ang sex dahil hindi naman ito ang pinaka madalas gawin ng tao at sa isa o dalawang oras lang e tapos na.

naalala ko tuloy ang kanta ng apohikingsociety kaya nasama ang video nito.

Leave a comment

Filed under Top 10

Leave a Reply

