English of Briton, Arabic, Indian at si kabayan

Sa tagal ko na rito sa UAE halos nakukuha ko na ang mga terms and style of language ng mag tao dito, dahil mixed culture dito sa UAE ang saya kapag nag uusap-usap ang mga ibat ibang lahi sa isat-isa.

Mga Briton – para sa kanila sila, Sila ang true English at hindi ang Americano, dahil daw ang mga kano ay galing lang sa europa kaya ito ang basihan nila na sila ang tamang English guide,  sa pinas tayo ay “American style” of English, may kaibahan pala ang British English sa American english, halimbawa katulad nito:

  1. Ang tawag natin sa elevator ay “elevator” sa kanila ay “Lift”, noong bago pa lang ako dito sa UAE nagtanong ako sa isang indiano kung nasaaan ang elevator, di kami nagka intindihan, kaya ang sabi ko “how to go up to 2nd floor?” at yun ang sabi niya take the “Lift” sabay turo sa akin ang isang elevator, walanghiya ayun pala ang ibig sabihin niya sa Lift, so sa “Lift Lobby” ako pumnta
  2. Eto na naman, hinahanap ko 2nd floor so punta ako ng isang level magbuhat sa ibaba, sa atin kase ang ground floor at ang 1st floor ay iisa , dito ang ground floor at 1st floor at hindi pareho, iba ang ground floor iba ang 1st floor, kung minsan pa may “mezzanine” floor pang tinatawag, ito ay pagitan ng ground floor at 1st floor, ayos ano?
  3. Tatanong ng Briton sa iyo kung nag dinner ka na? pero lunch time, sabi ko “No dinner yet, I just had my lunch” napatawa sya, kase dinner sa kanila at lunch ganon din ang tanong.
  4. Garbage sa Americano… “Rubbish” sa Briton
  5. Ang inudoro sa kanila ay “water closet” at hindi “toilet bowl”
  6. Ibang iba din ang spelling ng dalawang ito, ang color sa Americano, sa Briton “colour” ; ang “center” sa Americano – “centre” sa Briton, ang “organization” sa kano, sa Briton “organisation” ; “labor’ sa kano at ‘‘labour”  sa Briton , at madami pang ibat ibang version nila sa spelling.

 

Mga Arabo – eto ang mga taong matitigas mag  English dahil siguro walang  preposition sa kanilang lenguahe, katula ng  “of”, “to”, “in”, “for”, “with” and “on”, at pagkatapos exagerated ang kanilang english, matigas, at ang pinaka ayaw ko ang style nilang mag tanong “Why?” sabi ko sa kanila “why not donut? “ bagamat madami na educadong arabo dito sa UAE mahihina pa rin sila sa grammar, bibihira ang talagang magagaling sa gramar, yun ang mga tumira sa amerika o europa.

Palagi may sarili din silang style mag english eto ang sample

  1. “Tell me?” ano yan kanta? Palagi nilang sinasabi yan, mahirap bang sabihing, “tell me what’s on your mind?”, mahilig mag short cut.
  2. Nasabi ko na ito  – “Why?” why ka dyan? Hanep shit mag tanong kung minsa naging habit na sa kanila, minsan sabi ko sa ka opisina kong arabo “I drop my mobile from the table and now it’s broken” and tanong ba naman niya e ‘Why?” ang sagot ko “Why? because of gravity”
  3. “How are you” hindi lang naman arabo madalas mag tanong nito pati mga indiano , kung minsan di mo kilala tatanungin ka ng “how are you?” heller close ba tayo.

Mga Indiano – eto mga katuwa tuwa, masisira ulo mo sa kanilang style, eto madalas nilang sabihin:

  1. “Too much” kahit ano yan basta para sa kanila kalabisan sigurado “too much” ang sagot, “too much work” (likas na mareklamo sila) “Too much cold” (nilalamig daw sila, hindi kasi madalas maligo), “too much katchara” (madami daw sira or basura), “too much” (wala lang para lang masabi marunong mag ingles)
  2. “Take away” o “Parcel” – eto ang tawag sa “Take out” kapag umorder ka sa fast food.
  3. “Normal cola?” eto pa ang isa, bwa ha ha ha, ang ibig sabihin ay “regular cola or diet cola”, hanep shit talaga, meron bang abnormal cola? Kung minsan pati kabayan natin nahahawa na sa kanila, at palagi ko silang kinokorek “kabayan , regular at hindi normal, kase wala naming abnormal na cola” tawa lang si kabayan.
  4. “Eat here?” ano daw? Sabi ko sa kanya “no I will eat there in that table” ang ibig sabihin pala niya kung “dine inn” hanep talaga!

Hindi ako nangungutya at hindi rin ako ganun kagaling sa ingles, pero por Dios por santo matatawa ka sabay tambling sa mga terminology nila, ang nakaka inis lang pati mga kabayan natin na-hawa na, sayang lang ang pinag aralan nyo magbuhat elemtary at high school kung basic English lang e gagaya pa kayo sa mga indiano at arabo.

11 Comments

Filed under Buhay UAE

11 responses to “English of Briton, Arabic, Indian at si kabayan

  1. Everyday ko naiencounter yang mga words na yan. Nakakahawa din minsan eh… hahaha

  2. AC

    “i will take away my food and i will not pay you” sabihin mo sa cashier. haha. joke lang. syempre ganyan din lenggwahe halos dito sa singapore. alam na alam ko lahat yan.😆

  3. Hi Anacel,

    Sa singapore ka rin nagwowork, may mga bloggers dyan ahh sina gasolina dude and si jepoy, tama ka halos may sariling english ang mga indiano, ang hirap nito akala mo sila pa ang tama ha ha ha. salamat sa pag dalaw🙂

    • AC

      Hi. Why did you call me Anacel? Kilala mo ko? Iilan lang tumatawag sa kin nyan ah. Hmmm. Anyway, di ko po kilala yung bloggers na sinabi mo. Konti lang kilala ko dito, di naman kase ako ma-bloghop na tao.🙂

  4. tawa ako ng tawa sa mga nabangit mong salita.
    Nakakahawa na sila para magkaintindihan kailangan mong gamitin ang mga salitang ito.minsan nagagamit mo na ng di mo sinasadya.Yang too much na yan common na yan na ginagamit ng mga pinoy na kasama ko.
    better wag na lang lang silang kausapin.

  5. yourstar0701

    Soon.. I’ll encounter this.. Hahaha.. Pero na-try ko na din yan nung employers’ interview ko. Arabo at indiano.. hehehehe..😀

  6. melannie

    dami ko tawa dun ah… totoo yun bago pa lang ako d2 sa dubai pero ganun talaga sila mag salita hehe — why like this?? why not coming ?? after you putting?? you going, me coming!! hehe damn…. minsan nakakahawa na badtrip…:P

Leave a Reply

