Best Resto in Town

Isa sa mga hilig ko ay kumain, pero hindi lang basta kumain kundi kumain ng ibat ibang klaseng masasarap o  gourmet food, may pinuntahan ako Mexican Food dito sa Abu Dhai, at talagang wapak sa rapsa ang lasa ng pagkain ng Cantina Laredo.

Cantina Laredo is located at 2nd floor at Khalidiya Mall - Abu Dhabi

Medyo may kamahalan ang pagkain sa Cantina Laredo, ang isang meal ay aabot ng 100 dirhams or PHP 1,100 sa isang meal, alam kong ma luho ito para sa isang ordinaryong OFW at isa akong ordinaryong OFW pero trip ko lang ma-lasa at ma experience and kakaibang putahe ng mga mexicano, naka kain na rin ako sa ibat ibang Mexican reso pero iba ang Cantina Laredo, gourmet  food ito.. ano ibig sabihin ng “gourmet” (to be pronounced as GOOR-MAY – basta ganyan yan) yan yung primera klaseng materyales o sangkap at matagal na preparasyon sa pagluto or mahirap o bihirang hanapin na sangkap.

Dahil kokonti ang budget ni ka kiko kaya inorder na niya ang best seller nila, “Camaron poblado asada”, ito ay parang murcon sa amin, isang steak na beef na binalot ng gulay at hipon.

Camaron Poblano Asada

Nag hanap ako ng photo sa internet dahil hindi ako mahil mag picture ng pagkaian (gusto ko lamon agad) at nakita ko ang isang pinoy blogger sa UAE and feature niya ang same resto sa isa niyang post…siya si  wits and nuts” (sa ibang post ko na lang siya e fefeature) sa kanyan ko nalaman ang mga sangkap ng Camaron poblado asada

Ang mga rekado

  • ·         Angus Beff, di katulad ng botcha (double dead) or ordinaryong beef ang angus beef ay nanggagaling sa isang baka na walang sungay at kulay pula or itim (kaya may black angus beef) special ang bakang ito dahil kokonti ang taba niya at mas tender daw ang laman, bilang isang ordinaryong mangangain, wala naman akong makitang difference sa isang fresh na baka.
  • ·         Hipon, opo mga katoto may hipo.. este hipon pala, nakapaloob ito ng hipon (mga 3 piraso) kaya may dagdag lasa, biruin mo lasang baka na lasang hipon pa.
  • ·         chimichurri mixed herb sauce  – kulay berde. di ko alam ang sankap nito at nakuha ko lang ang pangalan ng sauce kay “wits and nuts
  • ·         May gulay, di ko sigurado sa gulay, parang parsley at talong
  • ·         Cream cheese .. basta cheez
  • ·         Mexican rice
  • ·         Ginisang mushroom, sibuyas at sitaw.

Ang lasa?

  • Lasang steak na may kakaibang sauce, kakaiba ang lasa ng chimichurri mixed herbs, di ko pa rin alam kung ani sangkap nito basta kulay green, sabi nga ni wits and nuts” di mo malalaman na naubos mo na pala sa sarap, tamang tama lang ang lambot ng meat nito, medyo matabang sa panlasa ko kaya season ko ng salt and pepper. Siguro sa berday ko kakain ulet ako dun. Rate ng food from 1 to 10 – bibigyan ko ng 8 dahil kakaiba ang panlasa sa akin.

 Ang Servce?

  • Rate of service from 1 to 10 – bibigyan ko ng 8 kase hindi matagal ang order at palaging puno ang ice tea ko.

 Ano ang ayaw ko?

  • Wala silang mash potato na may gravy
  • Mahal masyado ang Rib-eye steak nila – umaabot ng 90 dirhams (900 pesoses) wala pang kanin yun at drinks

2 Comments

Filed under Food Food Food

2 responses to “Best Resto in Town

  1. mukhang masarap yan at mejo may kamahalan nga pero sa tingin ko sulit naman yata…

Leave a Reply

